Luật doanh nghiệp nhà nước mới nhất
Luật doanh nghiệp

Xin chào các bạn Startup đang chuẩn bị khởi nghiệp. Tôi hiểu các bạn sẽ phải tìm hiểu, cập nhật rất nhiều thông tin trên con đường trinh phục thành công của mình. Trong bài viết này tôi sẽ chia sẻ cũng như hướng dẫn các bạn đầy đủ các thủ tục và quy trình để thành lập một doanh nghiệp đồng thời cũng hướng dẫn các bạn thực hiện các thủ tục pháp lý kế tiếp sau khi doanh nghiệp của bạn được thành lập.

Xin lưu ý: Bài viết này chỉ dành cho những người mới bước chân vào gây dựng một công ty, chưa hiểu biết nhiều về các loại thủ tục pháp lý cần thiết để một doanh nghiệp được thành lập và đi vào hoạt động. Đối với những bạn đã từng làm Giám đốc, từng điều hành một doanh nghiệp có nhiều kinh nghiệm va vấp với các vấn đề pháp lý thì có lẽ không cần đọc bài viết này.

Tôi vào nội dung chia sẻ chính nhé:

Để một công ty, một doanh nghiệp được “thai nghén” cho đến khi nó được thành lập và đi vào hoạt động ổn định, chỉ riêng về thủ tục pháp lý ban đầu thôi các bạn sẽ phải thực hiện 12 loại công việc dành cho nó. Tôi sẽ liệt kê từng đầu mục thủ tục pháp lý cần làm theo thứ tự phải thực hiện và sau đó tôi sẽ phân tích và hướng dẫn từng thủ tục để các bạn nắm được nhé. 12 loại công việc bao gồm:

  1. Lựa chọn loại hình công ty: Công ty TNHH hay Cổ phần…
  2. Xác định vốn điều lệ cần đăng ký;
  3. Đặt tên cho công ty;
  4. Soạn thảo điều lệ công ty;
  5. Soạn thảo đủ 01 bộ hồ sơ thành lập công ty nộp tại Sở kế hoạch & đầu tư;
  6. Đăng bố cáo sau khi công ty được thành lập;
  7. Làm con dấu và thông báo đăng ký mẫu dấu với Sở kế hoạch & đầu tư;
  8. Đăng ký chữ ký số;
  9. Kê khai nộp thuế môn bài;
  10. Đăng ký mở tài khoản ngân hàng;
  11. Đăng ký phương pháp tính thuế GTGT với chi cục thuế;
  12. Đặt in hóa đơn và thông báo phát hành hóa đơn.

Phải thực hiện đầy đủ 12 loại thủ tục này doanh nghiệp mới được coi là đầy đủ thủ tục pháp lý để đi vào hoạt động ổn định. Bạn làm thiếu một trong 12 loại thủ tục này doanh nghiệp của bạn chắc chắn sẽ gặp vấn đề với cơ quan chức năng.

Tôi sẽ hướng dẫn các bạn thực hiện từng thủ tục.

  1. Lựa chọn loại hình doanh nghiệp:

Bước đầu tiên bạn phải cân nhắc để lựa chọn loại hình doanh nghiệp phù hợp với ý định kinh doanh của mình.

Những công việc khác bạn chưa cần quan tâm, bạn phải lựa chọn thật chính xác loại hình doanh nghiệp bạn muốn thành lập là công ty cổ phần, doanh nghiệp tư nhân hay dưới hình thức công ty TNHH… đây là bước rất quan trọng – nó quyết định đến hướng đi của doanh nghiệp, mức độ phát triển doanh nghiệp của bạn sau này.

  • Nếu bạn chỉ muốn làm một mình không chung vốn với ai, bạn nên chọn loại hình công ty TNHH (không nên chọn doanh nghiệp tư nhân cũng không phải là công ty cổ phần) vì chọn loại hình công ty TNHH bạn sẽ được quản lý, quyết định toàn bộ mọi hoạt động của công ty mà không cần hỏi ý kiến ai và bạn chỉ phải chịu trách nhiệm trên số vốn bạn đã đăng ký – Nói nôm na là “được ăn cả – ngã tự chịu”.

Ví dụ: bạn đăng ký mở công ty với số vốn là 200 triệu đồng thì nếu trường hợp công ty làm ăn bết bát không may đi đến phá sản bạn cũng chỉ phải chịu trách nhiệm trên số vốn 200 triệu bạn đã đăng ký mà thôi – thế nên loại hình doanh nghiệp này nó mới có tên là công ty TNHH – TNHH ở đây được hiểu là bạn chỉ phải chịu trách nhiệm giới hạn ở số vốn bạn đăng ký, nếu bạn mở công ty dưới hình thức Doanh nghiệp tư nhân thì bạn phải bỏ ra toàn bộ số tiền bạn có để chi trả cho các chủ nợ nếu không may doanh nghiệp của bạn phá sản. Công ty TNHH là loại hình công ty rất hay, bạn nên tận dụng tính ưu việt của nó.

Đối với loại hình công ty Cổ phần thì sao?

  • Nếu bạn muốn thành lập công ty cổ phần thì điều kiện tối thiểu phải có ít nhất 3 người chung vốn. Loại hình doanh nghiệp này có ưu điểm là có tính quy mô lớn, khả năng mở rộng rất lớn: gọi vốn IPO…và cũng có ưu điểm về chịu trách nhiệm hữu hạn bằng với số vốn bạn đã đăng ký giống như loại hình công ty TNHH đã phân tích ở trên.
  • Doanh nghiệp tư nhân là loại hình công ty tôi không khuyên các bạn lựa chọn vì bạn sẽ phải chịu trách nhiệm bằng toàn bộ số tiền cá nhân bạn có nếu doanh nghiệp phá sản (đây gọi là chịu trách nhiệm vô hạn đấy nhé).
  1. Xác định số vốn góp là bao nhiêu?

Để trả lời cho câu hỏi này bạn phải dựa vào lĩnh vực ngành nghề bạn muốn kinh doanh.

Các bạn lưu ý, số vốn bạn góp không thụ thuộc vào loại hình doanh nghiệp bạn chọn là công ty cổ phần, công ty TNHH hay công ty tư nhân…mà số vốn góp phụ thuộc vào ngành nghề bạn đang muốn kinh doanh.

Có những ngành nghề kinh doanh có điều kiện vốn pháp định như thành lập ngân hàng cần đăng ký vốn hàng ngàn tỷ hay thành lập sàn bất động sản cần đăng ký hàng chục tỷ đồng…chúng ta không bàn sâu đến những loại doanh nghiệp kinh doanh có điều kiện về vốn pháp định như thế này vì đơn giản chỉ cần tra bảng những ngành nghề kinh doanh có điều kiện là ra thôi.

Đối với những ngành nghề kinh doanh không yêu cầu bắt buộc về mức “sàn” vốn điều lệ thì bạn muốn đăng ký “bao nhiêu cũng được”. Hiểu rõ được điều này bạn sẽ áp dụng kỹ thuật đăng ký mức vốn điều lệ cực kỳ thông minh cho doanh nghiệp của mình.

Giả sử bạn muốn hạn chế rủi ro bạn có thể đăng ký mức vốn điều lệ thấp thôi: Chỉ đăng ký 100 triệu; 200 triệu… thậm chí vài chục triệu cũng được…

Nhưng nếu bạn muốn chứng minh tài chính, chứng minh cho đối tác của mình rằng bạn mạnh về vốn…bạn có thể đăng ký với số vốn nhiều hơn.

Bạn cần lưu ý thật kỹ về kỹ thuật này, vì đây là con dao hai lưỡi. Nếu bạn đăng ký vốn quá nhiều nếu doanh nghiệp làm ăn kém dẫn đến phá sản thì bạn sẽ phải chịu trách nhiệm rất lớn trên số vốn bạn đã đăng ký đấy nhé.

Lời khuyên: Thực tế tiềm lực tài chính của bạn đến đâu thì nên đăng ký vốn ở mức bạn chịu trách nhiệm được.

  1. Đặt tên công ty như thế nào?

Có rất nhiều cách để đặt tên công ty, như: đặt tên công ty theo tên riêng của bạn, đặt tên công ty theo ngành nghề bạn kinh doanh, đặt tên công ty theo phong thủy (Thầy bảo thế)…việc đặt tên hoàn toàn do các bạn tự nghĩ, nhưng bạn cần đặt tên cho công ty với các loại tên sau vì nó sẽ được nghi trên Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của bạn:

  • Tên đầy đủ của công ty (Tên này sẽ được ghi trên Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp) ví dụ: Công ty cổ phần đầu tư Thế giới Di động.
  • Tên viết tắt của công ty: MWI CORP.
  • Tên tiếng Anh của công ty: MOBILE WORLD INVESTMENT CORPORATION

Bạn có thể đọc bài viết: Tổng hợp 6 ý tưởng đặt tên công ty hay nhất.

  1. Soạn thảo Điều lệ công ty:

Công ty bắt buộc phải có điều lệ dù là công ty TNHH 1 thành viên hay công ty cổ phần.

Điều lệ nó giống như một bản Hợp đồng quy định về quyền hạn, lợi ích cũng như trách nhiệm của các thành viên, các cổ đông trong công ty…Để soạn thảo được một bản Điều lệ phù hợp cho một công ty hoàn toàn phụ thuộc và cơ cấu tổ chức, loại hình công ty, tỷ lệ vốn góp giữa các cổ đông…Nếu bạn muốn lấy mẫu Điều lệ công ty phù hợp bạn có thể liên hệ, chúng tôi sẽ gửi cho bạn qua Email.

  1. Chuẩn bị đầy đủ một bộ hồ sơ thành lập doanh nghiệp:

Hồ sơ thành lập doanh nghiệp tùy từng loại hình doanh nghiệp bạn lựa chọn mà sẽ có các giấy tờ kèm theo khác nhau, nhưng nói chung Hồ sơ sẽ có hai phần:

Phần 1 là: Thông tin cá nhân của chủ doanh nghiệp, cổ đông, người đai diện theo pháp luật của công ty…: Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân hoặc Hộ chiếu;

Phần 2 là: Hồ sơ về công ty bao gồm: Điều lệ công ty, Giấy đề nghị thành lập công ty và các giấy tờ khác tùy vào ngành nghề bạn kinh doanh có điều kiện về các giấy phép con hay không?

  1. Đăng bố cáo sau khi công ty được thành lập:

Sau khi công ty của bạn được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp bạn phải đăng bố cáo công khai về việc công ty của bạn đã được thành lập, đăng lên Cổng thông tin điện tử của Sở kế hoạch & Đầu tư. Đây là thủ tục bắt buộc phải làm.

  1. Làm con dấu và thông báo đăng ký mẫu dấu với Sở kế hoạch & đầu tư:

Tiếp theo bạn cần liên hệ tới công ty làm con dấu, bạn đặt khắc con dấu công ty tại đó. Con dấu công ty của bạn có thể có logo công ty trong con dấu (loại con dấu có Logo sẽ có một thủ tục riêng để đăng ký) còn thông thường con dấu mặc định sẽ bao gồm các thông tin sau: Tên công ty, Mã số doanh nghiệp. Ngoài ra bạn nên khắc thêm một con dấu chức danh của người đại diện công ty.

Sau khi đặt khắc con dấu bạn phải đăng thông báo mẫu dấu lên cổng thông tin điện tử của Sở kế hoạc & Đầu tư thì bạn mới được phép sử dụng con dấu.

  1. Đăng ký chữ ký số:

Hiện tại các doanh nghiệp bắt buộc phải đăng ký chữ ký số, sau này trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp các bạn thực hiện việc kê khai thuế sẽ thực hiện thông qua hệ thống kê khai thuế điện tử, để thực hiện việc kê khai thuế điện tử thì doanh nghiệp của bạn phải đăng ký chữ ký số.

Bạn lưu ý về việc đăng ký chữ ký số: Khi đã đăng ký chữ ký số trong quá trình kê khai thuế bạn có thể kê khai thuế thông qua hệ thống kê khai thuế qua mạng nhưng để nộp thuế qua mạng bạn sẽ phải đăng ký thêm thủ tục nộp thuế qua mạng trên nền tảng chữ ký số trước đó bạn đã đăng ký.

9. Kê khai nộp thuế môn bài:

Sau khi Doanh nghiệp của bạn được thành lập bạn phải đến chi cục thuế nơi doanh nghiệp của bạn đặt trụ sở để kê khai và nộp thuế môn bài vào kho bạc nhà nước:

  • Đối với doanh nghiệp có vốn điều lệ dưới 10 tỷ, thuế môn bài phải nộp là: 2.000.000 VNĐ/năm;
  • Đối với doanh nghiệp có vốn điều lệ trên 10 tỷ, thuế môn bài phải nộp là: 3.000.000 VNĐ/năm.

10. Đăng ký mở tài khoản ngân hàng:

Việc mở tài khoản ngân hàng bạn không cần làm gấp nhưng theo quy định pháp luật hiện hành thì khi doanh nghiệp của bạn phát sinh giao dịch từ 20.000.000VNĐ trở nên thì bắt buộc phải giao dịch thông qua tài khoản ngân hàng.

Nói đến việc bắt buộc này thì doanh nghiệp có rất nhiều kiểu để “lách luật”, nhưng trong bài viết này sẽ không bàn về chuyện luồn lách đó.

Tôi chỉ lưu ý là doanh nghiệp rất cần thiết phải có tài khoản bởi sau này doanh nghiệp sẽ phải giao dịch rất nhiều với khách hàng.

11. Đăng ký phương pháp tính thuế GTGT với chi cục thuế:

Việc đăng ký phương pháp tính thuế GTGT là vô cùng cần thiết. Hiện tại có hai phương pháp tính thuế GTGT là phương pháp khấu trừ và phương pháp tính trực tiếp trên Giá trị gia tăng. Nhắc đến thuế thì vô vàn câu chuyện để bàn, cho nên lời khuyên là đối với vấn đề về thuế bạn nên giao cho kế toán của mình.

12. Đặt in hóa đơn và thông báo phát hành hóa đơn:

Doanh nghiệp của bạn bán hàng, cung cấp dịch vụ thì cần có hóa đơn để giao dịch với khách hàng. Hóa đơn bạn có thể lựa chọn đặt in bên ngoài, liên hệ với các công ty được cấp giấy phép in hóa đơn. Bạn đặt in theo yêu cầu của mình như: Lựa chọn màu sắc, Logo công ty trên hóa đơn…Nhưng có một điểm lưu ý quan trọng là sau khi bạn đặt in hóa đơn bạn chưa được phép sử dụng hóa đơn ngay mà phải làm thủ tục thông báo phát hành hóa đơn. Thông báo phát hành hóa đơn phải được gửi đến cơ quan thuế nơi công ty bạn đặt trụ sở chậm nhất là 5 ngày trước khi doanh nghiệp của bạn sử dụng hóa đơn.

Lời khuyên: Mấy cái thủ tục phát hành hóa đơn bạn cứ giao cho kế toán của bạn, họ làm rất tốt những việc đó.

Ngoài 12 loại công việc trên tôi cũng xin chia sẻ một số kinh nghiệm khác mang yếu tố kỹ thuật trong việc: Lựa chọn ngành nghề kinh doanh; lựa chọn địa điểm trụ sở giao dịch hàng ngày với khách hàng; quy mô nhân sự…

13. Lựa chọn ngành nghề kinh doanh:

Ví dụ như bạn muốn kinh doanh quần áo bạn phải lựa chọn trong bảng mã ngành nghề kinh doanh.

Lưu ý: Bạn nên lựa chọn đúng những ngành nghề mình muốn kinh doanh chính và có thể lựa chọn thêm những ngành nghề mình dự định tương lai sẽ kinh doanh, chọn luôn cả thể để sau này cứ thế làm – đỡ mất thời gian đi đăng ký thêm.

Nhưng bạn cũng đừng đăng ký quá nhiều ngành nghề nhé, vì đơn giản là không quá cần thiết !

14. Lựa chọn địa điểm làm trụ sở – địa điểm giao dịch thường xuyên với khách hàng:

Chọn địa điểm làm trụ sở để giao dịch với khách hàng vô cùng quan trọng.

Theo Luật thì thông thường các bạn không được đăng ký trụ sở, địa điểm kinh doanh tại Căn hộ chung cư. Còn lại những địa điểm khác như nhà đất riêng lẻ, trung tâm thương mại, diện tích thương mại thì chúng ta được phép chọn làm địa điểm đặt trụ sở kinh doanh.

Có một số công ty “lách luật” kinh doanh về mặt thực tế ở trên chung cư điều này là sai, nhưng tùy các bạn cân nhắc nhé. Cái này sai nên tôi không bàn trong bài viết này. Tôi muốn bàn sâu hơn với các bạn về kinh nghiệm thực tế khi chọn địa điểm kinh doanh.

Lời khuyên:

Hiện nay các bạn chuyển sang kinh doanh online rất nhiều nên địa điểm mặt phố không còn quan trọng nữa, nhưng dù là bạn kinh doanh online hay kinh doanh truyền thống, nếu chọn nhà mặt phố làm địa điểm kinh doanh thì Nguyên tắc “Dễ tìm” luôn luôn phải được đặt lên hàng đầu.

  • Phải chọn địa điểm có địa chỉ cụ thể, rõ ràng:

Số nhà của tuyến phố bạn đặt công ty nên chọn các tuyến phố đánh số nhà theo thứ tự để khách hàng dễ tìm và tên đường phố bạn chọn để đặt trụ sở nếu là tuyến phố cũ thì càng tốt “Vì tuyến phố cũ đã có rất nhiều người biết đến, nhắc tên là khách hàng sẽ định hình được ngay Công ty bạn ở khu vực nào” và một điểm cộng cho việc chọn địa điểm trụ sở nữa là “dựa vai ông lớn” đặt công ty bạn ngay cạnh các địa điểm nổi tiếng, địa điểm được nhiều người biết đến hoặc dễ nhận diện, điều đó khiến khách hàng của bạn sẽ rất dễ khoanh vùng vị trí công ty của bạn, nên việc tìm kiếm địa chỉ công ty bạn sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

Ví dụ: Bạn chọn địa điểm đặt công ty trên phố Thái Hà (Hà Nôi) đối diện “Thế Giới Di Động” địa điểm này quá hay, vì sao:

  • Thứ nhất: Vì Thái Hà là một con phố khá cũ, rất nhiều người biết đến con phố này (khách hàng rất dễ định hình địa điểm công ty của bạn);
  • Thứ hai: Thái Hà là phố số nhà được đánh theo thứ tự từ nhỏ đến lớn rất dễ tìm kiếm và nó còn được đánh theo một bên chẵn, một bên lẻ như vậy khách hàng sẽ dễ tìm kiếm hơn.
  • Thứ ba: Không chọn địa chỉ công ty trong các khu đô thị vì số nhà thường phân theo Lô, Cụm không theo thứ tự, có nhiều nhánh đường cắt ngang dọc rất khó để khách hàng tìm được địa chỉ công ty bạn. Thậm chí có những công ty đặt trụ sở ở địa điểm không hề có số nhà cụ thể – khách hàng của bạn tìm đến bạn đã hết hơi rồi – ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý khách hàng và hiệu quả công việc đấy nhé.

15. Quy mô nhân sự:

Khi thành lập doanh nghiệp pháp luật không bắt buộc bạn phải đăng ký bao nhiêu nhân viên (người lao động) nhưng đây là một yếu tố quan trọng để doanh nghiệp của bạn hoạt động tốt về mặt thực tế.

Lời khuyên của tôi: Hãy tuyển vừa đủ nhân viên phù hợp cho từng vị trí cụ thể, đừng tuyển ồ ạt – thừa nhân sự rất lãng phí tài nguyên và tốt nhất nên tuyển những người giỏi, nhiều kinh nghiệm chuyên môn cho vị trí bạn cần. Nên tuyển người giỏi trả lương cho họ thật cao còn hơn tuyển nhiều người lương thấp nhưng lại không có kinh nghiệm. Tâm lý chung của nhiều người mới lập nghiệp tâm niệm tuyển sinh viên, người trẻ…trả lương họ thấp để tiết kiệm chi phí, nhưng đây là một quan niệm sai lầm.

Bạn sẽ phản pháo tôi rằng: nếu thuê người chuyên môn cao, thuê người đầy kinh nghiệp thì bạn sẽ phải trả lương cho họ cao, thậm chí là rất cao như vậy sẽ rất lãng phí tiền bạc trong khi doanh nghiệp mới mở và bạn sẽ không đủ tiền thuê họ, so với việc thuê một người là sinh viên hay người học việc bạn sẽ chỉ phải trả cho họ một ít tiền.

Đây là một sai lầm rất lớn của các doanh nghiệp mới thành lập. Bạn hiểu rằng bạn đã phải làm mọi công việc mới toanh bạn chưa từng làm từ việc quản lý, phát triển sản phẩm, cân đối thu chi và vô vàn công việc lớn nhỏ khác…nay lại thêm công việc phải đào tạo cho người “không biết gì” trình độ chuyên môn không có, kỹ năng làm việc cũng không có trong khi để đào tạo một người làm được việc sẽ mất rất nhiều thời gian, có thể là 1 tháng, 2 tháng thậm chí là lâu hơn rất nhiều đối với những công việc đòi hỏi trình độ chuyên môn cao. Khi tuyển chỉ toàn người không có kinh nghiệm tôi tin rằng doanh nghiệp của bạn chắc chắn gặp vấn đề nghiêm trọng.

Hãy thuê người thật giỏi, đã có kinh nghiệm nhiều năm…một người như vậy có thể làm bằng ba người, năm người thậm chí là hơn rất nhiều người không có kinh nghiệm công lại, trong khi bạn chỉ phải trả lương cho người giỏi gấp 2 hoặc 3 lần một người không biết gì. Bạn tính xem phương án nào có lợi hơn!

16. Chi phí dịch vụ thành lập công ty nếu bạn thuê dịch vụ – thành lập doanh nghiệp thay bạn:

Chi phí này tùy từng công ty họ thu là khác nhau tùy vào khối lượng công việc các công ty dịch vụ làm cho bạn, nhưng nói chung là khá rẻ. Tôi nói là khá rẻ so với khối lượng công việc bạn cần làm với khối lượng công việc như trên.

Các bạn có thể tham khảo bảng giá Dịch vụ thành lập doanh nghiệp của chúng tôi tại đây: Bấm vào link này để xem.

(Giá dịch vụ để thành lập công ty không phụ thuộc vào loại hình công ty là cổ phần hay TNHH, mà phụ thuộc vào khối lượng công việc các công ty cung cấp dịch vụ làm cho bạn).

Bài viết khá dài và có quá nhiều vấn đề phải bàn do vậy tôi chỉ phân tích sơ bộ để các bạn nắm được các vấn đề pháp lý của một doanh nghiệp mới thành lập cần phải làm để đưa doanh nghiệp đi vào hoạt động ổn định. Các bạn có những câu hỏi có thể gửi qua Email: [email protected] hoặc Hotline để được tư vấn nhé.

  • Gặp chuyên viên tư vấn Thanh: 096.558.9191
  • Gặp chuyên viên tư vấn Huyền: 098.198.7471
  • Gặp chuyên viên tư vấn Phương: 097.913.6670

Nếu bạn thấy bài viết này hay hãy Search lên Facebook, hoặc gửi vào mail của bạn để lúc cần bạn có thể đọc lại.

Chia sẻ kinh nghiệm thành lập doanh nghiệp từ A đến Z
5/5 (100%) 5 votes