Nhãn hiệu là một trong những đối tượng quan trọng cần được bảo vệ về quyền sở hữu trí tuệ. Vậy nhãn hiệu là gì và hiện nay có những loại nhãn hiệu nào?

Nội dung câu hỏi: Xin hỏi luật sư là nhãn hiệu là gì và có những loại nhãn hiệu nào?

Luật sư tư vấn:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Bộ phận tư vấn pháp luật của công ty Luật Nguyễn Hà. Với thắc mắc của bạn, công ty chúng tôi xin đưa ra nội dung tư vấn như sau:

1. Nhãn hiệu là gì?

Theo quy định tại khoản 16 Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005 (sửa đổi, bổ sung năm 2009) thì:

“16. Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau.”

2. Phân loại nhãn hiệu

Nhãn hiệu gồm 3 loại như sau: nhãn hiệu thông thường; nhãn hiệu tập thể; nhãn hiệu chứng nhận.

– Về nhãn hiệu thông thường: đây là nhãn hiệu được đăng ký cho một hoặc một số sản phẩm, dịch vụ của một tổ chức, cá nhân nào đó. Nhãn hiệu này có số lượng nộp đơn lớn nhất và phổ biến nhất.

Trong quy định về nhãn hiệu thông thường có quy định về nhãn hiệu liên kết là 1 trường hợp đặc biệt của nhãn hiệu thông thường. Nhãn hiệu liên kết là các nhãn hiệu thông thường tương tự hoặc trùng nhau được đăng ký cho sản phẩm/dịch vụ tương tự của cùng người nộp đơn. Nhãn hiệu liên kết hay xuất hiện trong lĩnh vực dược.

nhãn hiệu là gì
nhãn hiệu là gì

Tuy nhiên, xu hướng hiện nay của pháp luật là hướng tới việc loại bỏ quy định về nhãn hiệu liên kết này. Cá quy định về nhãn hiệu liên kết, nhãn hiệu bảo vệ, nhãn hiệu bao vây, trước đây có xuất hiện trong luật vài nước nhưng do bảo hộ nhãn hiệu liên kết không đưa thêm bất kỳ ưu đãi nào cho chủ đơn theo luật Việt Nam mà còn quy định về việc phải sử dụng nhãn hiệu liên tục 5 năm kể cả đó là nhãn hiệu liên kết. Do đó, việc bảo hộ nhãn hiệu thông thường có thể đủ và bao trùm cả nhãn hiệu liên kết và không cần thiết phải có các quy định về nhãn hiệu liên kết.

– Về nhãn hiệu tập thể: là nhãn hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các thành viên của tổ chức là chủ sở hữu nhãn hiệu đó với hàng hoá, dịch vụ của tổ chức, cá nhân ko phải là thành viên của tổ chức đó (nhãn hiệu tập thể luôn luôn được đăng ký bởi tập thể).

– Về nhãn hiệu chứng nhận: là nhãn hiệu mà chủ sở hữu nhãn hiệu cho phép tổ chức/cá nhân khác sử dụng trên hàng hoá, dịch vụ của tổ chức/cá nhân đó để chứng nhận các đặc tính về tính chất, chất lượng đặc trưng hoặc nguồn gốc địa lý của hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu.

Không phải bất cứ ai cũng có thể đăng ký được nhãn hiệu chứng nhận này mà chỉ có những cá nhân, tổ chức nhất định có năng lực chứng nhận được thừa nhận bởi pháp luật mới có quyền được đăng ký.

Nhãn hiệu chứng nhận thường chỉ đăng ký cho 1 sản phẩm hoặc 1 nhóm sản phẩm. Số lượng nhãn hiệu chứng nhận trong 1 quốc gia thường ít.

Trên đây là ý kiến tư vấn của công ty Luật Nguyễn Hà. Hy vọng với ý kiến tư vấn trên, Quý khách hàng sẽ có hướng giải quyết vấn đề của mình một cách tốt nhất. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào chưa rõ cần hỗ trợ, Quý khách hàng vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 số: 1900.6590 để được tư vấn cụ thể và chính xác nhất.

Trân trọng!

Đánh giá bài viết