Trước khi tiến hành thủ tục thành lập doanh nghiệp tại Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh/thành phố, rất nhiều khách hàng có chung suy nghĩ rằng thủ tục thành lập doanh nghiệp là thủ tục khó nhất, cần chuẩn bị hồ sơ phức tạp,… Chỉ cần nhận được Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh là doanh nghiệp có thể tiến hành hoạt động ngay được.

Tuy nhiên, đây là quan niệm sai lầm. Trên thực tế, để có thể bắt đầu tiến hành hoạt động sau khi có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, doanh nghiệp còn cần phải làm một số thủ tục liên quan khác như: Làm và đăng ký mẫu dấu; Tiến hành làm hồ sơ xin đặt in hoặc xin mua hóa đơn; Thông báo phát hành hóa đơn; Đăng ký phương pháp tính thuế; Nộp tờ khai và đóng thuế môn bài;…..

Trong nội dung bài viết này, Luật Nguyễn Hà sẽ hướng dẫn quý khách hàng Làm con dấu và thủ tục đăng ký mẫu dấu doanh nghiệp. Nếu quý khách hàng muốn được tư vấn chi tiết hơn trong từng trường hợp riêng cụ thể của mình hoặc muốn được giải đáp các thắc mắc liên quan đến các thủ tục sau khi thành lập doanh nghiệp, mời liên hệ ngay tới Luật Nguyễn Hà qua Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 1900.6590 để được Chuyên viên, Luật sư tư vấn của chúng tôi hỗ trợ sớm nhất.

1. Hướng dẫn làm con dấu doanh nghiệp

Trước đây, khi Luật Doanh nghiệp 2014 và các văn bản hướng dẫn thi hành chưa có hiệu lực, con dấu của doanh nghiệp chịu sự quản lý của Cơ quan công an cấp tỉnh. Theo đó, doanh nghiệp sẽ phải tiến hành thủ tục khắc con dấu và cấp giấy chứng nhận đăng ký mẫu dấu tại Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tuy nhiên, kể từ ngày 01/7/2015, khi Luật Doanh nghiệp 2014 có hiệu lực, quy định về con dấu và thủ tục đăng ký mẫu dấu có cơ chế mở hơn, giúp doanh nghiệp có thể dễ dàng thực hiện thủ tục này hơn.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 44 Luật Doanh nghiệp 2014 và Điều 34 Nghị định 78/2015/NĐ-CP hướng dẫn về đăng ký doanh nghiệp, doanh nghiệp có quyền quyết định về hình thức, nội dung, số lượng con dấu.

Nội dung con dấu phải thể hiện được các thông tin: tên doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp.

Cùng với đó, Luật Doanh nghiệp 2014 và Nghị định còn hướng dẫn chi tiết về Thủ tục đăng ký mẫu dấu doanh nghiệp như sau: Trước khi sử dụng mẫu con dấu của doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện, doanh nghiệp phải gửi thông báo đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện đặt trụ sở để đăng tải thông báo về mẫu con dấu trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

2. Thủ tục đăng ký mẫu dấu doanh nghiệp

Sau khi tiến hành khắc mẫu dấu, doanh nghiệp cần chuẩn bị một bộ hồ sơ như sau:

  • Thông báo về việc sử dụng mẫu con dấu của doanh nghiệp/chi nhánh/văn phòng đại diện theo Phụ lục II-8 ban hành kèm theo Thông tư 20/2015/TT-BKHDT (Nội dung thông báo phải ghi rõ các thông tin sau đây: Tên, mã số, địa chỉ trụ sở của doanh nghiệp hoặc chi nhánh hoặc văn phòng đại diện; Slượng con dấu, mẫu con dấu, thời điểm có hiệu lực của mẫu con dấu);
  • Hợp đồng ủy quyền mẫu để thực hiện việc thông báo mẫu dấu (trong trường hợp ủy quyền cho nhân viên thực hiện việc thông báo);
  • Bản sao hợp lệ Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân/Hộ chiếu còn hiệu lực của người thực hiện thủ tục thông báo mẫu dấu.

Sau khi chuẩn bị bộ hồ sơ nêu trên, doanh nghiệp chỉ cần gửi thông báo mẫu dấu đến cơ quan đăng ký kinh doanh để đăng tải công khai trên Cổng Thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Trên đây là những tư vấn của Luật Nguyễn Hà để Hướng dẫn làm con dấu và thủ tục đăng ký mẫu dấu doanh nghiệp. Trên thực tế, đây là một thủ tục đơn giản, dễ thực hiện. Có thể nói đây là thủ tục dễ nhất trong các thủ tục cần thực hiện sau khi thành lập doanh nghiệp. Mục đích của quy định này là nhằm công bố công khai cho cho xã hội và bên thứ ba được biết về con dấu của doanh nghiệp.

Trong trường hợp quý khách hàng cần được hướng dẫn về cách điền thông tin trong Thông báo mẫu dấu hoặc muốn được tư vấn chi tiết hơn về những thủ tục còn lại sau khi thành lập doanh nghiệp, mời liên hệ ngay tới Công ty Luật Nguyễn Hà qua Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 1900.6590 để được gặp trực tiếp Chuyên viên, Luật sư tư vấn doanh nghiệp của Công ty và được hỗ trợ sớm nhất.

Rất mong những tư vấn từ Luật Nguyễn Hà sẽ giúp quý khách hàng giải đáp thắc mắc và dễ dàng thực hiện các thủ tục hành chính. Trân trọng!

Đánh giá bài viết